Khảo sát của Anphabe về xu hướng người đi làm và xu hướng sinh viên vào giữa và cuối năm 2023, với sự tham gia của 63.878 người đi làm và 9.638 sinh viên trên toàn quốc cho thấy, 56% nhu cầu lựa chọn công việc của Gen Z cần thu nhập đủ để sống thoải mái và tiết kiệm được, trong đó công việc ổn định chiếm 53%.
Bà Thanh Nguyễn – CEO của Anphabe – cho biết, là thế hệ trẻ, Gen Z thể hiện rõ hơn sự tập trung cho các nhu cầu chọn việc cũng như thăng tiến trên nấc thang sự nghiệp.
Cũng như các thế hệ trước, Gen Z kỳ vọng một môi trường làm việc khá toàn diện, bao gồm cả 6 khía cạnh. Trong đó, các tiêu chí phúc lợi tốt; có tầm nhìn và chiến lược rõ ràng; chăm sóc sức khỏe, đời sống nhân viên tốt; công việc ổn định; thương hiệu thành công, sản phẩm uy tín thể hiện tầm quan trọng lớn nhất với Gen Z.
Nhìn chung, so với 2022, phúc lợi tốt, lãnh đạo có tầm nhìn và chăm sóc sức khỏe, đời sống nhân viên tốt vẫn là yếu tố quan trọng để Gen Z mong muốn có nhất khi đi làm. Tuy nhiên, đối mặt với một năm 2023 đầy biến động thị trường, Gen Z cũng đặt kỳ vọng rất nhiều vào việc có được một công việc ổn định và môi trường làm việc an toàn.
Khảo sát xu hướng sinh viên giữa và cuối năm 2023 của Anphabe với 9.638 sinh viên trên toàn quốc cho thấy, kỳ vọng cao về lương và thời gian gắn bó ngắn là những điểm đáng lưu ý của Gen Z.
Bên cạnh đó, so sánh với các thế hệ khác, ý định gắn bó của Gen Z với công ty chỉ khoảng 2,2 năm, thấp hơn khá nhiều so với Gen Y (3,2 năm) và Gen X (4,3 năm).
Về xu hướng lựa chọn ngành nghề, đối với sinh viên Gen Z, ẩm thực – nghỉ dưỡng; dịch vụ tài chính – bán lẻ, bán sỉ, thương mại là những ngành được yêu thích nhất. Các ngành này cũng là những ngành ghi nhận sự gia tăng yêu thích từ phía Gen Z.
Về công việc cụ thể, sinh viên Gen Z ngày càng quan tâm hơn một số nghề như bán hàng, phát triển thị trường; kế toán, tài chính, đầu tư và dịch vụ, chăm sóc khách hàng.
Cũng khảo sát xu hướng nhân tài vào giữa và cuối năm 2023 của Anphabe đối với 11.018 bạn Gen Z về các thông tin quan trọng mà Gen Z muốn đọc khi ứng tuyển là lương và phúc lợi.
Khi đọc thông tin tuyển dụng, ngoài các thông tin truyền thống như mức lương khởi điểm, khoảng lương của công việc; thông tin chi tiết về gói phúc lợi và mô tả chi tiết yêu cầu công việc, Gen Z cũng thể hiện sự quan tâm rõ rệt đối với tầm nhìn, chiến lược, giá trị cốt lõi của công ty.