Giải Quyết Mâu Thuẫn Trong Công Sở
Trong bất kỳ phương diện nào của cuộc sống đều tồn tại nhiều mâu thuẫn. Đặc biệt, trong công việc, mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi. Vậy làm sao để giải quyết mâu thuẫn khi nó xảy ra? Hãy cùng VIECVUI xem những phương pháp Giải Quyết Mâu Thuẫn Trong Công Sở dưới đây nhé!
Hãy chắc rằng bạn đang hiểu đúng vấn đề
Để Giải Quyết Mâu Thuẫn Trong Công Sở, khi mâu thuẫn xảy ra, cả hai phía đều có xu hướng bỏ qua lý lẽ của nhau càng gây ra những hiểu lầm trong lời nói không đáng có. Đừng suy đoán ý nghĩ của đối phương một cách chủ quan. Hãy chắc rằng bạn hiểu đúng đối phương. Đừng ngại ngần xác nhận lại ý của đối phương bằng giọng điệu nhỏ nhẹ, mềm mỏng, điềm tĩnh nhất bạn có thể. Chính ngay lúc thực hiện hành động xác nhận lại, cũng chính là lúc bạn đang cho cả hai một chút thời gian suy nghĩ và giữ bình tĩnh đấy. Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau nhé.
Cứ đơ đi
Khi mọi việc có vẻ vượt khỏi tầm kiểm soát, hãy tập cách “đơ” đi vài giây. Cũng tương tự như cách trên, nó dùng để “câu giờ”. Tuy nhiên không phải câu giờ để bạn nghĩ ra cách phản pháo sâu cay hơn, mà là để “khí huyết lưu thông” giúp bạn điềm tĩnh hơn, bộ não xử lý linh hoạt hơn, cũng như cho đối phương bình tâm lại như bạn.
Lắng nghe
Đây là điều quan trọng nhất. Bạn hãy lùi một bước để tránh tình trạng lưỡng bại câu thương nhé. Không thể cả hai người cùng nói và cái bàn lắng nghe. Hãy chủ động lắng nghe trước. Lắng nghe vừa thể hiện sự tôn trọng của bạn với đối phương, góp phần xoa dịu thái độ chống đối của họ với bạn, vừa giúp bạn thu thập thêm luận cứ để đi đến kết luận.
Nghĩ cho người khác
“Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Hãy tự vấn bản thân mình trước, nhìn lại xem mình có lỗi hay không trước khi kết luận rằng đối phương đã phạm sai lầm. Hãy thử đặt mình vào vị trí của đối phương để suy nghĩ, để thấy cái khó khăn của họ, lý giải được hành động của họ và hiểu cho họ. Trong quá trình đó, biết đâu đôi khi chúng ta còn nhận ra cái sai của bản thân. Không nghĩ cho người khác thì mâu thuẫn của bạn sẽ chẳng thể được giải quyết triệt để. Mâu thuẫn chỉ thật sự được giải quyết khi lợi ích hai bên được thỏa mãn thích hợp. Và hãy mạnh dạn thừa nhận nếu mình có lỗi sai.
Đối diện với mâu thuẫn
Chạy trốn mâu thuẫn không bao giờ là cách giải quyết tốt. Mọi việc luôn tiềm tàng những mặt đối lập, nên một khi mâu thuẫn đã nảy sinh, hãy đối diện với nó và giải quyết nó bằng phương pháp phù hợp. Hãy thể hiện thái độ hợp tác, cầu thị, chân thành và ngôn từ điềm đạm để cùng đối phương tìm ra cách giải quyết những mâu thuẫn, hiểu lầm một cách tốt đẹp nhất.
Cuối cùng, hãy hít thở thật sâu, lấy thật nhiều oxy và bình tĩnh. Đừng lo sợ mâu thuẫn vì nó là điều không thể tránh khỏi. Nhiệm vụ của bạn là hãy học cách đối mặt và xử lý mâu thuẫn thật tốt.
Bạn còn biết bí quyết nào để Giải Quyết Mâu Thuẫn Trong Công Sở hãy chia sẻ cho VIECVUI cùng tất cả bạn đọc khác biết nhé!
— HR Viecvui —
Viecvui – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam