Phần lớn các Gen Z đều mong muốn được làm việc trong môi trường hòa đồng, thân thiện, dễ dàng thể hiện bản thân cùng mức lương đáp ứng nhu cầu cơ bản.
Phạm Hoàng Nam (sinh năm 2000) – là nhân viên thiết kế tại quận Cầu Giấy, Hà Nội – cho biết, bản thân mong được làm việc trong một môi trường hòa đồng, thoải mái. Tại nơi làm việc, Nam hy vọng có ít nhất 2 người bạn cùng lứa tuổi để tìm được điểm chung khi trao đổi về công việc và cuộc sống.
“Tôi muốn được làm việc ở nơi không có quá nhiều các quy định khắt khe về trang phục, ngôn từ. Đi làm phải cảm thấy thoải mái và tự nhiên mới tìm thấy niềm vui và đạt được hiệu quả cao trong công việc” – Nam chia sẻ.
Về thu nhập, Nam không quá đặt nặng, chỉ mong tìm được công việc có thu nhập từ 9 triệu đồng trở lên, phù hợp với mặt bằng chung. Điều nam thiết kế quan tâm nhất là đồng nghiệp thân thiện, người quản lý sẵn sàng đào tạo một cách nhiệt tình chứ đừng quá khắt khe hay gây áp lực.
Bên cạnh đó, anh Nam cũng mong tại nơi làm việc có nhiều điều kiện phát triển bản thân. Nam nhân viên hy vọng công ty sẵn sàng sắm trang thiết bị, máy móc. Đồng thời ghi nhận các ý kiến đóng góp và đăng ký các khóa học nếu thấy cần thiết để nâng cao kỹ năng cho nhân viên.
Nguyễn Quỳnh Mai (sinh năm 2001) – nhân viên phát triển nội dung tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội – cho biết, sẽ ưu tiên các công ty có nhiều chế độ phúc lợi, môi trường năng động.
Cô gái trẻ cho rằng các công ty có chế độ vào ngày thành lập, sinh nhật, hiếu hỷ và lương tháng 13 hấp dẫn sẽ thu hút được thế hệ Gen Z như mình. Ngoài ra, Mai cũng muốn làm việc trong công ty thoải mái về thời gian, ít tăng ca.
“Tôi thích được làm trong các doanh nghiệp cho phép nhân viên ra ngoài khi có việc riêng mà không cần viết đơn xin nghỉ hay trừ lương. Lúc nhà có việc bận, tôi có thể xin nghỉ thêm ngày. Tôi cũng sẵn sàng tăng ca nhưng đừng yêu cầu quá 2 tiếng/ngày, quá 2 ngày/tuần để cân bằng cuộc sống” – Mai chia sẻ về môi trường làm việc.
Mai không đặt nặng vấn đề công ty phải lớn, nổi tiếng trên thị trường. Nữ nhân viên chỉ mong được làm việc trong phòng ban có ít nhất 1 nửa nhân sự thuộc thế hệ Gen Z. Điều này, theo Mai sẽ khiến bản thân cảm thấy vui vẻ và hòa đồng hơn, không cảm thấy lạc lõng.
Nhận thấy kinh nghiệm của bản thân chưa có nhiều nên cô gái chỉ cần công ty trả mức lương từ 7 triệu đồng trở lên. Trong quá trình làm việc, nữ nhân viên hy vọng được hướng dẫn thường xuyên và xét tăng lương ít nhất 6 tháng một lần.
Bà Thanh Nguyễn – CEO của Anphabe – cho biết, là thế hệ trẻ, Gen Z thể hiện rõ hơn sự tập trung cho các nhu cầu chọn việc cũng như thăng tiến trên nấc thang sự nghiệp.
Khảo sát của Anphabe về xu hướng người đi làm và xu hướng sinh viên vào giữa và cuối năm 2023, với sự tham gia của 63.878 người đi làm và 9.638 sinh viên trên toàn quốc cho thấy, 56% nhu cầu lựa chọn công việc của Gen Z cần thu nhập đủ để sống thoải mái và tiết kiệm được, trong đó công việc ổn định chiếm 53%.
Cũng như các thế hệ trước, Gen Z kỳ vọng một môi trường làm việc khá toàn diện, bao gồm cả 6 khía cạnh. Trong đó, các tiêu chí phúc lợi tốt; có tầm nhìn và chiến lược rõ ràng; chăm sóc sức khỏe, đời sống nhân viên tốt; công việc ổn định; thương hiệu thành công, sản phẩm uy tín thể hiện tầm quan trọng lớn nhất với Gen Z.